Sự kiện nổi bật
Thông báo

Thuốc tự sản xuất
  • SIRO HO MA HẠNH

    SIRO HO MA HẠNH
    CHỈ ĐỊNH: - Ho khan, ho có đờm - Hen suyễn khó thở LIỀU DÙNG - CÁCH DÙNG: Người lớn và trẻ em > 6 tuổi: 2-3 lần x 10-15ml/ngày. Trẻ em từ 3-6 tuổi: 2 lần x 10ml/ngày Trẻ dưới 3 tuổi uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chú ý: Lắc kỹ trước khi dùng
  • Cao Lỏng Neurutis

    Cao Lỏng Neurutis
    TÁC DỤNG: Giảm đau, trừ phong thấp CHỈ ĐỊNH: - Trị đau thần kinh ngoại biên - Viêm khớp dạng thấp
  • Cao Lỏng Bát Trân

    Cao Lỏng Bát Trân
    - Đẳng sâm, Bạch linh, Bạch truật, Cam thảo: bổ tỳ ích khí - Đương quy, Bạch thược, Thục địa: tư dưỡng can huyết, điều huyết Phối ngũ với Xuyên khung để đi vào huyết phận mà lý khí làm cho Đương quy, Thục địa bổ mà không trệ. TÁC DỤNG: Bổ khí huyết
  • Cao Lỏng Viêm gan mạn

    Cao Lỏng Viêm gan mạn
    CHỈ ĐỊNH: - Viêm gan, tăng men gan, suy giảm chức năng gan - Vàng da, ban ngứa, nổi mề đay - Chán ăn, ăn không tiêu do chức năng gan gây ra.
  • CAO LỎNG TRĨ (T1)

    CAO LỎNG TRĨ (T1)
    TÁC DỤNG: Bổ huyết, cầm máu, CHỈ ĐỊNH:Trĩ ngoại, trĩ nội. LIỀU DÙNG - CÁCH DÙNG: Mỗi ngày uống 01 gói, ngày uống 02 lần.
  • Hắc Quy Tỳ Hoàn

    Hắc Quy Tỳ Hoàn
    TÁC DỤNG: Kiện tỳ, d­ưỡng tâm, ích khí, bổ huyết CHỈ ĐỊNH: - Tâm tỳ hư, kém ăn, kém ngủ, cơ thể suy nhược. - Người mới ốm dậy, trẻ em gầy yếu.
  • Lục Vị Hoàn

    Lục Vị Hoàn
    TÁC DỤNG:Trừ phong thấp, bổ khí huyết, bổ can thận. CHỈ ĐỊNH: - Viêm, đau thần kinh ngoại biên: thần kinh toạ, đau vai gáy. - Viêm khớp, đau nhức khớp xương. - Đau mỏi lưng. -Thoái hoá cột sống, thoái hóa khớp, chân tay tê lạnh
  • Độc hoạt tang kí sinh hoàn

    Độc hoạt tang kí sinh hoàn
    TÁC DỤNG:Trừ phong thấp, bổ khí huyết, bổ can thận. CHỈ ĐỊNH: - Viêm, đau thần kinh ngoại biên: thần kinh toạ, đau vai gáy. - Viêm khớp, đau nhức khớp xương. - Đau mỏi lưng. -Thoái hoá cột sống, thoái hóa khớp, chân tay tê lạnh
  • Cao Lỏng Dưỡng Tâm An Thần

    Cao Lỏng Dưỡng Tâm An Thần
    TÁC DỤNG: Dưỡng tâm, An thần, bổ khí huyết CHỈ ĐỊNH: - Mệt mỏi, mất ngủ,đau đầu,chóng mặt - Ăn kém, ra nhiều mồ hôi, hồi hộp tức ngực - Bệnh suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.
Vườn thuốc gia đình
Châm cứu bấm huyệt
Chuyên đề y học
 Dược thiện
 Nam khoa
 Mỹ dung
 Cây con - khoáng vật làm thuốc
Đại cương y học cổ
 YHCT Trung Quốc
 YHCT Ấn Độ
 YHCT Tây Tạng
Website đơn vị
Bộ y tế
Sở Y tế Thanh Hoá
Bệnh viện YDCT Trung Ương
Học viện YDCT Việt Nam
Thống kê truy cập
7
Hôm nay: 17
Hôm qua: 666
Trong tuần: 1486
Trong tháng: 9415
Tất cả: 23009
Lịch sử phát triển
Lịch sử hình thành bệnh viện
Bệnh viện YDCT Thanh Hoá tiền thân là Bệnh Đông y dân lập theo quyết định số 152/TCDC ngày 20/01/1967 của UBHC tỉnh, thành lập Bệnh viện Đông y

* Quá trình hình thành và phát triển của bệnh viện.

Bệnh viện YDCT Thanh Hoá tiền thân là Bệnh Đông y dân lập theo quyết định số 152/TCDC ngày 20/01/1967 của UBHC tỉnh, thành lập Bệnh viện Đông y với quy mô 50 giường bệnh có 20 CBVC (nay là Bệnh viện Y Dược dân tộc) trực thuộc Ty Y tế Thanh Hoá, Bệnh viện YDCT tỉnh Thanh Hoá sau 45 năm thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện.

Những năm đầu thành lập, giữa những năm bão lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Trong điều kiện vô vàn khó khăn, thiếu thốn đủ bề, nhà cửa phần lớn dựa vào nhà dân và sân kho hợp tác xã nông nghiệp, số cán bộ ít ỏi (20 người) phương tiện nghèo nàn, lại trong điều kiện kháng chiến ác liệt… nhưng với lòng yêu ngành, yêu nghề của các lương y cùng CBVC đã quyết tâm không mệt mỏi nhằm thực hiện nhiệm vụ hàng đầu là thừa kế, phát huy, phát triển vốn YHCT dân tộc, phục vụ sản xuất và chiến đấu. Đêm đêm bên ngọn đèn dầu của các lương y cùng nhân viên chăm sóc bệnh nhân, sao tẩm bào chế thuốc, trao đổi kinh nghiệm hoặc ghi chép lại những tâm đắc kết quả và thất bại trong đời làm thuốc của mình trao lại cho thế hệ sau.

Cũng trong thời gian này, Bệnh viện đã mời được dần 200 lương y và người làm thuốc gia truyền trong tỉnh về thừa kế dưới các hình thức viết tâm đắc, dịch các sách của các lương y tiền bối, trao đổi kinh nghiệm trên thực tiễn lâm sàng. Mặt khác đã cử nhiều lương y đến tận nhà Ông Lang, Bà Mế để tìm hiểu, trao đổi, ghi chép kinh nghiệm … Nhờ vậy đã tập hợp được 242 phương thuốc chữa một số bệnh thuộc các lĩnh vực Nội, Ngoại, Phụ, Nhi, Lây và cấp cứu, một số phương thuốc gia truyền: Cam Thác nghè, Thấp Tâm Đồng, Cam Bái Nham… chọn lọc một số bài thuốc ứng dụng thực tiền lâm sàng có tác dụng rõ rệt: lá Khôi chữa đau dạ dày, bài chính khí chữa rối loạn tiêu hoá, bài bại độc hoạt chữa cúm…

Bệnh viện đã khám và điều trị cho hàng vạn cán bộ, bộ đội và nhân dân, tham gia dập tắt các dịch như: dịch cúm, sởi, ho gà, ỉa chảy … đem lại sức khoẻ cho người bệnh trở về sản xuất và công tác.

Bệnh viện là nơi hội tụ của đông đảo lương y và những người làm thuốc gia truyền, thực sự là tổ ấm của giới Đông y trong Tỉnh.

Hoà bình lập lại, đất nước thống nhất, bệnh viện có điều kiện ổn định và được trên đầu tư xây dựng cơ sở quy mô cao tầng (Địa điểm tại 155 đường trường thi-phường Trường thi-TP Thanh Hoá) nâng số giường bệnh nội trú từ 50 giường lên 100 giường (1975), rồi 150 giường nội trú và 100 giường ngoại trú (1979 đến nay), tăng thêm trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị và sản xuất thuốc, là Bệnh viện Đông y đầu tiên có máy chiếu chụp X quang, có xét nghiệm sinh hoá. Bệnh viện được phân chia thành nhiều khoa, đi sâu thực hiện 7 chức năng nhiệm vụ và các quy chế chuyên môn y dược.

Với những kết quả thừa kế, bệnh viện chọn lọc và từng bước nghiên cứu ứng dụng trên thực tiễn trên lâm sàng có các xét nghiệm cận lâm sàng: Sinh hoá, Huyết học, X quang … phối hợp với một số khoa ở bệnh viện tỉnh nhằm đánh giá tác dụng, rút ra kết luận khoa học: Thuốc cam Bái Nham, thuốc Phong Bà Giằng, Viêm gan, Xơ gan cổ trướng, Thận hư nhiễm mỡ, thấp khớp, đau dạ dày, cảm hàn biến chứng, liệt 1/2 người do tai biến mạch máu não, sỏi tiết niệu, Trĩ, gãy kín xương tứ chi, các bệnh phụ khoa, di chứng hội chứng não cấp … để giải quyết nguồn dược liệu làm thuốc, hàng năm bệnh viện huy động đông đảo CBVC tổ chức các đoàn đi sưu tầm và khai thác dược liệu, không quản đèo cao, suối sâu, cơm vắt ngủ rừng đến tận bản làng xa xôi trên núi cao, vào rừng sâu khai thác hàng tấn dược liệu khắc phục tình trạng thiếu thuốc.

Tổ chức các đội y tế đến từng vùng dân cư khám chữa bệnh cho nhân dân, phong trào trồng và sử dụng thuốc nam. Điển hình như Hoằng Hoá, Quảng Xương, Đông Sơn …

Đào tạo 300 cán bộ Đông y, trong đó có 100 y sỹ chuyên khoa đông y học liên tục 2 năm, hướng dẫn hàng ngàn học sinh trường đại học Hồng Đức thực tập.

Đặc biệt năm 1977 Bệnh viện đã sáng tạo máy liên hợp điện nhĩ châm (Thanh Hoá-77) nâng cao chất lượng nghiên cứu. Máy điện châm triển lãm tại Mát-Cơ-Va, được UBND tỉnh tặng bằng khen và thưởng hiện vật. Theo yêu cầu của các đơn vị, bệnh viện đã sản xuất bước dầu trên 100 chiếc cho các tỉnh bạn.

Những năm đổi mới với yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhằm xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, Bệnh viện được chuyển về trung tâm thành phố (1994). Đây là bước ngoặc quan trọng ổn định vị trí lâu dài của bệnh viện, làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện cả chiều sâu, cả về hình thức lẫn nội dung, số lượng và chất lượng đưa lĩnh vực YHCT lên ngang tầm thời đại.

Với truyền thống và ý trí vươn lên không ngừng, cùng với sự đổi mới thay đổi của đất nước những thập kỷ 90 và đầu những năm 2000. Những năm gần đây bệnh viện YHDT đã thực sự được đổi mới mà trước hết phải nói đến công tác khám chữa bệnh, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học với những kết quả đáng trân trọng.

Bên trong những ngôi nhà cao tầng xây dựng theo yêu cầu của công tác chuyên môn, có nhiều máy móc hiện đại phục vụ cho chẩn đoán, điều trị và sản xuất bào chế thuốc, về chẩn đoán có máy xét nghiệm huyết học, sinh hoá máu, sinh hoá nước tiểu cho nhiều thông số, các chẩn đoán hình ảnh như X quang cả sóng, siêu âm, điện tâm đồ, điện  não đồ vi tính, các máy sản xuất thuốc như: máy nghiền, máy rây, máy chế hoàn, máy sấy dược liệu, máy sắc thuốc hiện đại, các nồi hấp vô khuẩn cỡ lớn, các máy điều trị như lasre nội mạch điện từ trường cao áp, máy điều trị trĩ LG2000 … Do cósự kết hợp với các phương tiện YHHĐ của các mặt công tác nên chất lượng điều trị, năng xuất và hiệu quả ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của các tầng lớp nhân dân.

Để có đội ngũ cán bộ chuyên sâu cho bệnh viện và đội ngũ cán bộ chuyên ngành YHCT cho tuyến trước, bệnh viện đã đa dạng hoá các loại hình đào tạo.

Nhiều năm qua đã cử nhiều bác sĩ đi học CKI, CKII, thạc sĩ dưới hình thức tập trung và tại chức. Cuối năm 2011 nâng tổng số cán bộ có trình độ sau đại học và trên đại học 24 người chiếm tỷ lệ 54% trong tổng số 35 cán bộ đại học y và dược của bệnh viện, trong đó những năm gần đây đã mở rộng phạm vi các khoa phòng, xây dựng thêm khoa nội lão, Tổ chống nhiễm khuẩn, khoa phục hồi chức năng, bộ phận dinh dưỡng phục vụ chế độ ăn bệnh lý để chữa bệnh. Phối hợp với Viện YHCT Trung ương, Học viện YDHCT Việt Nam, trường Cao đẳng y tế Thanh Hoá mở các lớp CKI tại bệnh viện và đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn tuyến huyện thị và lớp lương y.

Để có chất lượng điều trị cao, đã kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện các quy chế chuyên môn với công tác nghiên cứu khoa học, giữa Y với dược, giữa bệnh viện với các đơn vị bạn, giữ vững nề nếp sinh hoạt khoa học kỹ thuật hàng tuần.

45 năm qua đã có 150 đề tài NCKH, bao gồm Y và dược chuyên môn kỹ thuật và công tác quản lý có nhiều đề tài cấp tỉnh.

- Tập hợp thừa kế được 676 bài thuốc dân gian và kinh nghiệm dân gian trong phòng chữa bệnh.

- Sưu tầm bào chế hàng trăm tấn dược liệu, sản xuất 24 dạng thuốc hoàn tán, xây dựng được các quy trình bào chế, pha chế.

- Biên tập và xuất bản 9 đầu sách về YHCT dân tộc với số lượng 19.494 cuốn.

- Khám bệnh hàng triệu lượt người, điều trị nội trú hàng chục vạn bệnh nhân. Bệnh viện đang từng bước chọn lọc để đưa vào thừa kế ứng dụng. Kết quả điều trị nội trú hàng năm đều đạt 130% chỉ tiêu kế hoạch.

Đào tạo bồi dưỡng YHCT cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, mở hai lớp cho cán bộ học Hán Trung Văn tại bệnh viện.

Xây dựng và nâng cao chất lượng các khoa YHCT ở tất cả các huyện thị, thành phố, hiện nay 95% số bệnh nhân trong tỉnh kể cả bệnh viện Đa khoa và chuyên khoa có khoa YHCT hoạt động độc lập hoặc lồng ghép trong các khoa Nội-Nhi ..

* Công tác quản lý kinh tế:

Tuân thủ theo luật ngân sách nhà nước thu đủ, đúng hạng mục qui định, đúng nguyên tắc tài chính luôn kịp thời kinh phí trong KCB những yêu cầu trang bị phục vụ bênh nhân đảm bảo các chế độ chính sách cho CBCV, giành kinh phí ưu tiên phục vụ người bệnh, tiết kiệm để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho từng bước phát triển của YHCT trong giai đoạn hiện nay.

* Công tác thi đua khen thưởng đã đạt được:

- Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen

- Bộ Y tế tặng Cờ thi đua

Bằng khen các năm (1992, 1997, 1998, 2000)

- UBND Tỉnh tặng bằng khen (1995, 1996, 2000)

- Sở Y tế tặng giấy khen cho các khoa phòng và các cá nhân

- Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên xếp loại 1

- Công đoàn cơ sở đạt cơ sở vững mạnh.

- Đoàn thanh niên đạt danh hiệu xuất sắc của đoàn thanh niên thành phố.

- Phụ nữ nhiều năm được ngành y tế khen thưởng

- Hội cựu chiến binh được đạt danh hiệu vững mạnh.

- Năm 2003 chúng ta đón nhận Huân chương lao động hạng III của nhà nước.

* Công tác chăm lo đời sống của CBCV-LĐ

Hàng năm tổ chức cho cán bộ trưởng, phó khoa phòng, cán bộ đại học thăm quan học tập các bệnh viện tỉnh bạn và Trung ương và tổ chức cho CBVC đi thăm quan du lịch, nghỉ mát ở Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Đền Hùng, Sầm Sơn, Nha Trang, đà lạt, Sa Pa …

Phong trào văn háo văn nghệ luôn được duy trì và phát huy tốt, đội văn nghệ của bệnh viện luôn được Sở Y tế khen ngợi. Nhiều năm được giải nhì toàn ngành y tế Thanh Hoá.

Phong trào thể dục thể thao sôi nổi, thường xuyên, hàng năm có các vận động viên tham gia thi đấu với ngành (cầu lông, bóng bàn )

Thăm hỏi động viên kịp thời các gia đình, CBVC có hoàn cảnh khó khăn.

Ủng hộ đồng bào bão lụt, khuyến học, quỹ phụ nữ nghèo vượt khó hàng trăm triệu đồng.

45 năm chặng đường xây dựng và phát triển so với lịch sử phát triển thì chưa nhiều. Song 45 năm qua bệnh viện không ngừng phấn đấu xây dựng bệnh viện khang trang, đẹp đẽ nằm giữa trung tâm Thành phố, những trang thiết bị hiện đại đắt tiền, đáp ứng công tác chẩn đoán, điều trị và sản xuất thuốc, các trang thiết bị sinh hoạt cho từng giường bệnh, từng người bệnh, đội ngũ thầy thuốc và nhân viên có trình độ ngày càng cao, y đức ngày một rèn luyện, càng sáng rõ đường lối thừa kế, phát huy, phát triển, kết hợp YHCT với YHHĐ, hiện đại hoá YHCT của Đảng và Nhà nước.

Năm 2006, Bệnh viện Y Dược cổ truyền Thanh Hoá là một bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền hạng II theo phân hạng của Bộ Y tế. Hàng năm lưu lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh ngày càng đông.

Bệnh viện đã và đang thực hiện tốt kết hợp giữa YHCT với YHHĐ trong chẩn đoàn, điều trị và sản xuất bào chế thuốc.

Với kinh nghiệm YHCT trong: Vọng, Văn, Vấn, Thiết để chẩn đoán bệnh kết hợp với các phương tiện hiện đại về xét nghiệm, cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh như: X quang, siêu âm, điện não vi tính, điện tim, các xét nghiệm đa chức năng về huyết học, sinh hoá…

Trong điều trị và kết hợp đa dạng hoá các loại hình điều trị phục hồi di chứng của YHCT như: sử dụng phương pháp tân châm, mãng châm. Kết hợp đưa thuốc vào trên đường kinh và huyệt vị. Đồng thời kết hợp sử dụng các loại máy lasre nội mạch, các loại máy tập luyện vận động kéo dãn cột sống để chữa các bệnh về di chứng liệt nữa người. Thế mạnh của YHCT là bệnh hậu môn trực tràng, bệnh nhân bị bệnh trĩ các loại. Bệnh viện đã kết hợp YHCT với YHHĐ phân loại các bệnh về trĩ có hiệu quả cao nhất. Đồng thời sử dụng các loại máy LG 2000 hiện đại nhất hiện nay trong điều trị trĩ và bệnh lý hậu môn trực tràng.

Trong sản xuất bào chế thuốc, Bệnh viện đã và đang ứng dụng các bài thuốc gia truyền, các bài thuốc kinh nghiệm có hiệu quả cao trong chữa bệnh như: bài thuốc để chữa bệnh về xơ gan cổ trướng, các bệnh về thận hư nhiễm mỡ, bài thuốc chữa về cơ xương khớp, bệnh chữa về các chứng rối loại thần kinh thực vật.

Thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy, niềm tin đối với người bệnh cả về tinh thần, thái độ phục vụ, chất lượng trong điều trị và sản xuất bào chế thuốc.

 

Thư viện ảnh
Tìm kiếm
Tiêu đề:
Nhóm tin:
Sản phẩm nổi bật
  • Điều trị bệnh trĩ tại bệnh viện YDCT Thanh Hoá

    Điều trị bệnh trĩ tại bệnh viện YDCT Thanh Hoá
    Nếu bạn cảm thấy khó chịu vùng hậu môn trực tràng, đừng ngần ngại, hãy đến với chúng tôi để được khám, tư vấn, điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Địa chỉ: Khoa Ngoại - Bệnh viện Y dược học cổ truyền Thanh Hoá 155 Trường Thi - TP Thanh Hoá - Tỉnh Thanh Hoá
  • Phòng tập

    Phòng tập
    Phòng tập vật lý trị liệu - PHCN
  • Thuốc tự sản xuất

    Thuốc tự sản xuất
    Hiện tại, Bệnh viện YDCT Thanh Hoá đã tự sản xuất bào chế được nhiều loại thuốc Đông dược như: Cao thực vật, cao lỏng dưỡng tâm an thần, cao viêm gan, cao trĩ, cao ban long. Đáp ứng nhu cầu điều trị tại bệnh viện và có khả năng cung cấp các sản phẩm ra thị trường và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT
Các dịch vụ kỹ thuật
  • Cấy chỉ Catgut

    Cấy chỉ Catgut

    QUY TRÌNH CẤY CHỈ                                           . . .

  • Điện xung điều trị

    Điện xung điều trị

    Điện xung điều trị

  • Điện phân thuốc

    Điện phân thuốc

    Điện phân thuốc

  • Siêu âm điều trị bằng máy EU-940

    Siêu âm điều trị bằng máy EU-940

    I- KHÁI NIỆM:   Âm là nhưng giao động cơ học của vật chất trong môi trường giãn nở                 . . .

  • Kéo giãn cột sống bằng máy TM 400

    Kéo giãn cột sống bằng máy TM 400

    Kéo giãn cột sống bằng máy TM 400

  • Ghế xoa bóp bấm huyệt

    Ghế xoa bóp bấm huyệt

    Ghế xoa bóp bấm huyệt toàn thân bằng máy

  • Tập ròng dọc đa năng

    Tập ròng dọc đa năng

    ĐIỀU TRỊ BẰNG DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU KẾT HỢP ĐIỆN DI THUỐC CỦA MÁY EU - 940

  • Tập ghế mạnh chân tay

    Tập ghế mạnh chân tay

    Tập ghế mạnh chân tay

  • Tập xe đạp phục hồi chức năng

    Tập xe đạp phục hồi chức năng

    Tập xe đạp phục hồi chức năng

  • Tập máy chạy đa năng

    Tập máy chạy đa năng

    Tập máy chạy đa năng

Bài thuốc hay
Khí công dưỡng sinh
Hỗ trợ trực tuyên
Đặt lịch khám trong giờ hành chính - 02373.712.935
 
 TRANG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN TỈNH THANH HOÁ
Đơn vị chủ quản: Bệnh viện Y Dươc Cổ Truyền Thanh Hoá
Địa chỉ: Số 155 - Trường Thi - Phường Trường Thi - TP. Thanh Hoá. Điện thoại: 0373. FAX: 037
Chịu trách nhiệm chính: BSCKII. Nguyễn Văn Tâm
 
Đăng nhập Trang riêng